[วิเคราะห์] ทำไม Channel [V] Thailand ต้องปิดตัวลง

ผมเป็นคนหนึ่งที่เศร้ากับการปิดตัวของ Channel [V] Thailand อยู่ไม่น้อย เพราะว่าเป็นหนึ่งในช่องที่ผมชื่นชมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการจัดชาร์ตที่ถือว่าจัดได้ดีกว่าคนอื่นมาก (เพราะแยกชาร์ตสากลกับ Asian ออกจากกัน) และผมเองก็เคยไปเหยียบที่สตูดิโอมาแล้วหนึ่งครั้ง (น้องไปแข่งชิงตั๋วคอนเสิร์ต Lady Gaga | The Born This Way Tour ที่ฮ่องกง แต่สุดท้ายก็อด)

สิ่งที่น่าสนใจคือ สาเหตุว่าทำไม Fox Entertainment International (Thailand) ถึงตัดสินใจยุติการดำเนินกิจการของ Channel [V] Thailand ผมวิเคราะห์ไว้ 3 แนวคือ

1. Channel [V] Thailand ขาดสภาพคล่อง หรือพูดง่าย ๆ คือ ไม่คุ้มทุนที่จะดำเนินกิจการในไทย ซึ่งเป็นเหตุผลที่เป็นไปได้พอสมควร (ต้องไม่ลืมว่าอันนี้เป็นมติของผู้ถือหุ้นนะครับ)

2. สู้เจ้าอื่นไม่ได้ ในระยะเวลาที่ผ่านมานั้น จานดำ หรือกล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบซื้อขาดเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น และแน่นอนว่าช่องคู่แข่งสำคัญของ Channel [V] Thailand ก็คือ You2Play ที่พักหลังได้รับความนิยมมากกว่า Channel [V] Thailand จึงทำให้ Fox เห็นท่าไม่ดี เลยถอนตัวออกจากในไทย

3. ไม่ปรับตัว จากกระแสการรับชมแบบกล่องซื้อขาดมากกว่ากล่องแบบ premium pay แต่ทว่า Channel [V] กลับไม่ขยายช่องทางไปยังจานดำหรือกล่องซื้อขาดทั้งหลาย สุดท้ายสิ่งที่ตัวเองพยายามอนุรักษ์ไว้ก็กลับมาทำลายตัวเองก็เป็นได้

สุดท้ายพูดอะไรไม่ได้นอกจาก Goodbye Channel [V] Thailand และขอบคุณกับ 17 ปีที่เคยอยู่คู่คนไทยมนตลอดครับ

ป.ล. อันนี้อาจไม่เกี่ยว เพราะว่าเนื่องในปัจจุบันนี้ Channel [V] Thailand เปิดสตูดิโอที่ Siam Discovery ชั้น 6 (คล้าย ๆ กับสตูดิโอ Beartai Digital LIVE Studio แต่ใช้แอร์ของสตูดิโอเลย) และเมื่อช่องทำงาน 24 ชั่วโมง แน่นอนว่าจะให้ทีมงานทำงานให้ร้อนทำไม ก็ต้องเจียดเงินจ่ายค่าเปิดแอร์เพิ่มอีกต้นทุนก็สูงขึ้นอีก ทั้งหมดอาจจะนำมาพิจารณาร่วมกันกับข้อต่าง ๆ

หมายเหตุปิดท้าย: ปกติแล้วผมดูแต่ Channel [V] หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า [V] HD นั่นแหละ

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading