Facebook กับ Promoted Post

จากกรณีที่ Facebook จะค่อย ๆ ลดจำนวนคนเข้าชมเพจลงไปเรื่อย ๆ เพื่อผลักดันให้แอดมินเพจเข้าซื้อโฆษณาบน Facebook มากขึ้น

ส่วนตัวมองแล้วว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องดีเลยกับการกระทำของ Facebook ที่เริ่มบีบคั้นให้คนซื้อโฆษณาใน Facebook มากขึ้น ซึ่งเท่ากับว่า ต่อไปนี้เวลาเราจะทำเพจ ก็ไม่ใช่เพจที่คนทั่วไปทำได้ ต้องมีเงินทุนมากพอ และมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องกับทุกโพสต์

เท่ากับว่า จะทำให้แอดมินในแต่ละเพจเริ่ม “ไม่เห็นโอกาส” ของการเติบโตใน Facebook (แต่ถ้าหากเป็นพวกเหล่านักลงทุนต่างก็จะบอกแต่ว่าลงทุนไปเหอะ คุ้ม! แต่ในแง่ของแอดมินที่เป็น normal user จะเห็นว่าไม่คุ้มทุนกับการเริ่มทำธุรกิจเล็ก ๆ)

สำหรับผมแล้วผมก็มองว่าไม่คุ้ม และ Facebook ก็เริ่มขูดรีดเหล่าแอดมินมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดแล้ว จากที่เคยเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาง่าย ๆ ไม่กี่คลิก กลายเป็นว่าต้องเตรียมเงิน เตรียมบัตรเครดิต เตรียมสปอนเซอร์ต่าง ๆ

ส่วนข้ออ้างที่ Facebook บอกว่า การทำแบบนี้จะทำให้คนสามารถเห็น content ที่จากที่ต่าง ๆ มากขึ้น เป็นความคิดที่ผิดมากสำหรับ Facebook เพราะจากที่สิ่งที่คุณทำ มันไม่เป็นผลดีต่อ Facebook เลยแม้แต่น้อย

สุดท้ายโลกของ Facebook ก็จะมีแต่ โฆษณา โฆษณา โฆษณา โฆษณา และโฆษณา ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น คนก็อาจจะย้ายไปที่อื่นเช่น Twitter หรือ Google+ ไปแล้วก็ได้

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading