จะอยู่ได้ไหมหากไม่มี 7-Eleven

093732eq6c6h7qhmshfc57

เครดิตภาพ: http://webboard.edtguide.com/forum.php?mod=viewthread&tid=37117

เมื่อ 2 ปีก่อน ผมเคยเขียนโพสต์ในบล็อกตัวนี้เพื่อชี้ว่าดีล CP + Makro ไม่ควรเกิดขึ้น ซึ่งในบทความนั้นมีทั้ง fact ผสมอีโมด้วย (ใครเพิ่งอ่านโพสต์นั้นก็ใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ) แต่ที่แน่ ๆ คือ เจ้าสัวกับเจ้าของ Makro เขาซี้กันเลยดีลสะดวก

ย้อนกลับมาที่ปัจจุบันดีกว่า เมื่อไม่นานมานี้เองก็มีข่าวดราม่าเกี่ยวกับการแบนร้านสะดวกซื้อชื่อดังอย่าง 7-Eleven ในไทยเป็นเวลา 5 วันตั้งแต่วันที่ 7-11 พฤษภาคม (เพื่อล้อกับชื่อร้านที่มีสองเลขนี้) แน่นนอนว่างวดนี้ผมไม่ได้เอี่ยวด้วย เพราะว่าผมคงไม่มีกำลังพอที่จะลุยเรื่องนี้ได้ เมื่อเทียบกับชาวบ้านที่กำลังดีกว่า

ร้อนถึงทางซีพีที่รู้สึกถึงพลังงานและแรงกดดันจากภาคชาวโซเชียลที่นับวันยิ่งรุนแรงขึ้น (นับตั้งแต่กรณี สยามบานาน่า, เฮาส์แบรนด์ลอกแบรนด์ดัง ฯลฯ) ออกมาสยบข่าวเป็นประจำทุกสัปดาห์ จนฝ่ายพีอาร์อาจจะถึงขั้นกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ต้องรับโทรศัพท์ ปรับทุกข์กับนักข่าว กันเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องที่ปรับทุกข์ ก็คงเรื่องเดิม ๆ เช่น ประเด็นก็อบของ, สินค้าห่วย, หวยในเซเว่น หรือแม้กระทั่งเรื่องดีลเทสโก้ โลตัส ที่ดูเหมือนว่าซีพีจะพยายามเจรจาขอซื้อคืนอยู่ (โดยอ้างว่า ซีพีเนี่ยแหละที่ทำทั้ง แมคโคร และโลตัส ในไทย ก่อนที่จะขายกิจการไปให้กับเจ้าอื่น ซึ่งโลตัสเนี่ยใช่ แต่แมคโครไม่มีข้อมูล ถ้าใครทราบข้อมูลช่วยคอมเมนต์มาด้านล่างด้วยครับ)

จนตอนนี้ ผ่านไปหนึ่งวันเต็ม เนื่องจากผมไม่ได้เข้าร้านสะดวกซื้อเลยในช่วงนี้เลยไม่ได้สังเกตว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร (แถมช่วงนี้ไม่ได้ผ่านหน้าเซเว่นด้วย)

แต่ผมเชื่อว่าหลายคนเองก็อยากจะร่วมกระบวนการแบน 7-Eleven ห้าวันตามกระแส แต่ติดปัญหาว่า ตัวเองพึ่งเซเว่นมาตลอดชีวิต (หรือว่าขาดไม่ได้ถ้าไม่มีมัน) วันนี้ ผมเลยขอเสนอการใช้ชีวิตที่ปราศจากเซเว่นในกรณีต่าง ๆ ดังนี้ครับ

ในกรณีที่ร้านสะดวกซื้อมีมากมายหลายเจ้าในระแวกที่เราอยู่ หรือพบเจอบ่อย

งานนี้หวานหมูครับ เพราะว่ามีร้านค้าอื่น ๆ ให้แอ้มอีกมากมาย แต่ที่จะมาแนะนำนี้มีอยู่ไม่กี่เจ้าครับ

1. Family Mart

ผมเป็นแฟนประจำของร้านนี้เลยครับ เพราะว่าของในนั้นแม้จะมีบางอย่างไม่เยอะเท่าเซเว่น แต่ของค่อนข้างหลากหลายและมีเอกลักษณ์ ปัจจุบัน เจ้าของคือกลุ่มเซ็นทรัล และเมื่อมันอยู่ในกลุ่มเซ็นทรัล แน่นอนว่าสามารถใช้ The 1 Card ได้ และนับตั้งแต่มันใช้ The 1 Card ได้นั้น ผมก็เข้าเซเว่นน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

อีกหนึ่งจุดเด่นคือ มันมีผักสดขายครับ เต็มตู้เลย ต่างกับเซเว่นที่มีแค่กล้วย กับข้าวโพด ข่าวร้ายนิดนึงสำหรับคนที่อยากแบนซีพี เพราะเข้าไปเมื่อไรก็ยังคงเจอของซีพีอยู่วันยันค่ำ แต่ข่าวดีคือ ยังมีของเบทาโกรให้เลือกซื้อด้วย

เมนูแนะนำ: ข้าวปั้น, ของหวาน, พายร้อน ๆ ในตู้อบสด ๆ ไม่ใช่ในไมโครเวฟแบบเซเว่น ส่วนข้าวกล่องยังไม่ได้ลอง

2. Lawson 108

ร้าน Lawson 108 เป็นร้านที่ดูเหมือนจะเป็นร้านใหม่ แต่จริง ๆ แล้วมันคือการแปลงร่างของร้าน 108 Shop ของกลุ่มสหพัฒน์ฯ เข้ากับแฟรนไชนส์ Lawson จากญี่ปุ่น แล้วเมื่อมาฟิวชั่นกันแบบนี้แล้ว ของเด็ดของ Lawson ย่อมมากันเพียบ ซึ่งเป็นข่าวดี แต่ข่าวร้ายคือ สาขาในไทยช่างน้อยเหลือเกิน เพราะต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่พอสมควรจึงจะเหมาะสม เพราะบริการเยอะมาก

ของเด็ดในร้าน ผมคงแนะนำไม่ได้ครับ ลองหารีวิวจากที่อื่นดู เพราะว่าผมไม่เคยมีวาสนาได้กินเลย T_T

3. ลองหาพวก mini supermarket ดูไหม

เดี๋ยวนี้ร้านค้าต่าง ๆ เริ่มมากขึ้น และตลาดการแข่งขันในสมรภูมิร้านสะดวกซื้อเริ่มรุนแรงขึ้น แน่นอนว่าอีกสองเจ้าใหญ่ในโลก supermarket อย่าง Big C และ Tesco Lotus ต่างก็มาเปิดร้านสะดวกซื้อของตัวเอง แต่สำหรับผมดูแล้วมันไม่เชิงแนวร้านสะดวกซื้อสักเท่าไร เพราะมันเหมือนจะเป็นร้านแนว supermarket ขนาดย่อมเสียมากกว่า

ในร้านพวกนี้ก็มีสิ่งที่น่าสนใจในหลายอย่างเหมือนกัน บางที่มีร้านขายยาในนั้นก็เคยเจอมาแล้ว (อย่างเช่น Tesco Lotus Express สาขาซอยรางน้ำ ใกล้ ๆ กับออฟฟิศโนเกียเก่า ก่อนย้ายไปตึก CRC รวมกับของไมโครซอฟท์) ของค่อนข้างหลากหลายดี แต่พวกข้าวกล่องอาจจะหายากหน่อย

แต่ที่แน่ ๆ คือ การจัดวางของในบางที่ไม่ค่อยเป็นระเบียบสักเท่าไรนัก แถมพวกอาหารก็ไม่มีอะไรพิศดารสักเท่าไร (อาจจะมีแค่ข้าวกล่องธรรมดา กับพวกหมู, ไก่, ใส้กรอก, ผัก, ผลไม้ อะไรพวกนี้) ไม่หวือหวานัก ข่าวดีคือ สินค้าพวกที่มาเป็นแพ็คมีเยอะมาก (เช่น นมกล่องแพ็ค 6 กล่อง)

ตัวเลือกที่สอง: ไม่เอาร้านสะดวกซื้อ

ตัวเลือกนี้ ตอบง่ายมากครับว่าจะอยู่อย่างไร สั้น ๆ เลยครับคือ หากิน ครับ เดินหาร้านอาหารใกล้ ๆ ที่คุณอยู่ หรืออาจจะไปเดินห้าง ไปกินข้าวในห้างเลยก็ยังได้ไม่มีใครว่า ตัวเลือกนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดูจะเพอร์เฟกต์ดี แต่ปัญหามีอยู่สามอย่าง คือ มันไม่เร็ว, ราคาแพง และไม่อร่อย อันนี้เคยเจอมาแล้ว และผมก็ผ่านมาได้อย่างยากลำบากเล็กน้อย แต่ก็ไม่หนักหนาสาหัสมาก

เรื่องปัญหาราคามักจะเจออยู่ในห้าง พวกร้านข้างนอกพอเจอบ้างแต่ไม่บ่อย ส่วนเรื่องไม่เร็ว ถ้าหากบางร้านทำเสร็จแล้ว ไม่นานก็ได้กินแล้ว ซึ่งตัวเลือกนี้เหมาะกับพนักงานออฟฟิศเสียมากกว่าครับ

อย่างไรเสีย ถ้าหากเจอในสภาพที่ร้านสะดวกซื้อก็ไม่มี ร้านอาหารก็หาไม่เจอ แต่แถวนี้มีแต่เซเว่น เราขอเสนอทางเลือกสุดท้ายนั่นก็คือ

ทำกับข้าวมากินเอง

ทำกับข้าวมากินเองเป็นวิธีที่แม้จะยุ่งยากในตอนแรก แต่เมื่อทำเสร็จ มันจะสะดวกที่สุด, เร็วที่สุด และง่ายที่สุด (เฉพาะเวลากิน) แน่นอนว่าคุณต้องออกแรงกาย และแรงทรัพย์ ในการรังสรรค์เมนูต่าง ๆ อร่อยก็ฝีมือคุณ ไม่อร่อยก็ฝีมือคุณ

หวังว่าแนวทางต่าง ๆ นี้จะสามารถช่วยให้ทุกท่านอยู่รอดในวันที่ไม่พึ่งเซเว่นนะครับ สวัสดีครับ

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading