Visual Studio Code

MacWinLinux2

ตอนงาน Build 2015 ที่ผ่านมา มีไฮไลท์หนึ่งที่หลายสื่อไอทีกระแสหลักไม่ค่อยพูดถึงกันเลย นั่นก็คือ Visual Studio Code ซึ่งเป็นโปรแกรมที่โฟกัสไปที่ โค้ด, git และ cooperating บน Visual Studio Online (ที่เวอร์ชันฟรีรองรับได้สูงสุด 5 คน) และที่เหนือกว่าคือ มันรองรับทั้ง Windows (PC), Mac และ Linux

ตอนแรก ไอ้เราก็ไม่ได้สนใจอะไรมันหรอกนะ เพราะว่าเราเองก็ใช้งาน Visual Studio Community เวอร์ชันฟรีอยู่แล้ว และก็ใช้แต่ Windows ไม่ได้ใช้ Mac หรือ Linux แต่เมื่อเห็นฟังก์ชันหนึ่งใน Visual Studio Code ก็คือ มันรองรับ Java ครับพี่น้อง (บน Visual Studio ปกติไม่รองรับ Java นะครับ ต้องโหลดส่วนเสริมมาใช้) เลยไม่รอช้า โหลดมาใช้ทันที

Screenshot (124)

หน้าเว็บ Visual Studio Code

หน้าตาตอนติดตั้งถือว่าไม่มีอะไรเลย เราไม่ต้องกดอะไรทั้งสิ้น ไม่มี User Account Control ใด ๆ ทั้งสิ้น ติดตั้งไม่ถึงนาทีก็ได้ Visual Studio Code มาใช้แล้ว

Screenshot (123)

และด้วยความที่เราไม่ต้องทำอะไรเลยในช่วงติดตั้ง มันจึงง่ายและไม่มีอะไรซับซ้อน เหมาะสำหรับเซียนโค้ดตัวจริง (เพราะขนาดหน้า settings ยังเป็นโค้ดแบบ JSON เลยครับ)

ฟังก์ชันการเขียนโค้ดค่อนข้าง plain มาก เรียบง่าย แต่ดูมีความเป็นมืออาชีพสูง แต่ที่ไม่ชอบเลยคือตอนเวลาเซฟไฟล์ ไม่มีให้เลือกว่าให้เซฟเป็นไฟล์ไหน ต้องคีย์นามสกุลเองว่าใช้ไฟล์อะไร และอีกอย่างคือ มันไม่มีตัวช่วยเกี่ยวกับ syntax เลย แต่ก็อย่างว่าแหละ มันคือโปรแกรมสำหรับการเขียนโค้ดจริง ๆ

สรุปคือ ทำได้ดี แต่ถึงอย่างไรก็กลับไปใช้ Visual Studio Community กับ Eclipse ต่อไป…

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading