2 ปีที่หายไปในพันทิป เพราะสาเหตุเดียว ดราม่า Grammy VS. RS

อย่างที่หลายคนทรายกันว่าจริง ๆ แล้วผมเองก็ไม่ค่อยชอบค่าย RS ในยุคหลัง ๆ สักเท่าไร (จะเห็นได้จากการประกาศแบนช่อง 8, LINE Music, KamiKaze, RSiam รวมถึงด่าศิลปินในค่ายบ่อยครั้ง) จุดยืนผมชัดเจนมากในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา โดยผมเริ่มเกลียดค่ายนี้ตั้งแต่เพลงของวงไอ…น้ำ ซึ่งไม่ค่อยชอบเป็นทุนเดิม และเริ่มเกลียด KamiKaze แบบจริงจัง และด่าเรื่องการลอกศิลปินโน่นนี่มา แถมเพลงที่ห่วยแตกจนรับไม่ได้ของค่ายย่อยค่ายนี้ จนกระทบถึงการแบนค่ายใหญ่ ออกนอกทะเลมาไกลแล้ว… เข้าเรื่องกันดีกว่า Old cover

อันนี้อันเก่า สมัยตอนก่อนเปลี่ยนฟอนต์

เมื่อช่วงปลายปี 2012 (มั้ง?) ทางเว็บไซต์พันทิป (Pantip.com) ได้ปรับโฉมใหม่ ผมเลยลองสมัครดูในนามแฝง “rube1con” ซึ่งเป็นนามแฝงแรกเริ่มเมื่อผมสิงบอร์ด MonaVista.com และใช้ avatar สีฟ้า และคำว่า Be ด้วยฟอนต์ Segoe UI ของไมโครซอฟท์ ก่อนเปลี่ยนมาเป็นฟอนต์ BeLite ในวันที่ 1 มกราคมปีนี้ หากใครจำได้ว่า เมื่อช่วงเดือนมีนาคมปีถัดมา ก็มีกระทู้ดังในพันทิปเรื่องวง Musketeer ทำเพลงก็อบเพลงของ Colbie Caillat เพลง Out of my Mind (แต่เพลงนี้กลับไม่มีบนคอลเลกชันที่ได้มาแบบถูกลิขสิทธิ์โดยไมโครซอฟท์) แล้วอ้างว่าเจ้าของเพลงแต่งเอง — ถ้าอยากย้อนร้อย แนะนำให้อ่านของจ่าและกระทู้พันทิปครับ

ในช่วงน้้น ผมเข้าไปร่วมประสมโรงด้วย โดยเอาเพลงของ KamiKaze มาทั้ง 2 เพลง คือเพลง “เพื่อนกันฉันรักเธอ” กับ เพลงอะไรสักอย่างของ K-OTIC โดยเพลงแรกก็อบเพลง Love is Colorblind จาก Sarah Cornor มา ส่วนอีกเพลงก็อบเพลง Believe Me ของ Fort Minor (ซึ่งเป็นเพลงโปรดของผม) มา และผมก็ทิ้งท้ายว่าผมเกลียดค่ายนี้ และแบนไปตั้งนานแล้ว

เหล่าทวีตที่ด่าสาวก RS เมื่อ 2 ปีก่อน

จนต่อมาก็เริ่มมีคนแตกกระทู้มาด่าผมโดยเฉพาะ โดยเอาสิ่งที่ศิลปินในค่าย ซึ่งหลายคนว่ากันว่าเป็นน้ำดีในค่าย RS มาบ่นเสียใจว่า ทำไมต้องด่ายกค่ายด้วย และเขาก็รักค่ายของเขามาก แน่นอนว่าติ่งค่าย RS มาประสมโรงต่อว่าผมเยอะแยะมาก รวมถึงมีการต่อว่าว่าผมเป็นติ่งค่ายอโศก และไล่ผมไปอยู่เมืองนอก ต้องบอกว่า ช่วงนั้นจนถึงตอนนี้ ผมย้ายไปฟังเพลงสากลที่คุณภาพในหลายคนสูงกว่าเพลงในไทยเยอะ จนขนาดทุกวันนี้เพลงไทยหลายที่ยังคงเป็น MP3 อยู่เลย ไม่เข้าใจจริง ๆ แน่นอนว่าเจ้าของกระทู้ที่แตกกระทู้มา เขาก็เข้าใจในสิ่งที่ผมพูด แต่ก็อย่างว่า บางทีสันดานมันแก้กันไม่ได้ และเพื่อเป็นการตัดปัญหาสำหรับเรื่องนี้ นับตั้งแต่นั้น ผมก็ไม่แตะพันทิปอีกเลย แม้จะมีบัญชีอยู่ในระบบก็ตามแต่ (แต่ก็ไม่รู้ว่าโดนริบไปแล้วหรือยัง)

2 ปีที่ผ่านไป มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

Be1con

Cover ปัจจุบัน เปลี่ยนฟอนต์แล้วเป็น BeLite (ทำเอง)

ก่อนที่จะมาถึง 2 ปี ผมขอย้อนรอยอีกสักนิดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ในช่วง 2 ปีก่อน ในช่วงที่ผมสมัครบัญชีพันทิปมาใหม่ ๆ ผมได้สิงอยู่ในห้อง MBK และคอยมาตอบเรื่องเกี่ยวกับมือถือ รวมถึงเรื่อง Lumia บ่อย ๆ เป็นประจำ จนตอนนี้ผมเองก็นิยมดูในห้องบางขุนพรหมด้วย ตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ผมมองว่าพันทิปเองก็มีเรื่องเน่า ๆ หลายเรื่องอยู่ และบางเรื่องก็ผ่านไปได้ด้วยดีเหมือนกัน และผมอาจจะไม่กลับไปพันทิปถ้าหากไม่จำเป็น

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading