ถึงไมโครซอฟท์ (อีกสักครั้ง): ทำสมาร์ทโฟนเรือธงที่มันมีอะไรเด่น ๆ กับเขาบ้าง

Windows-Phone-Logo

หมายเหตุ: แรกเริ่มเดิมที บล็อกนี้เป็นคอมเมนต์ที่ผมเขียนไว้ในโพสต์ของ อ.ศุภเดช ซึ่งเป็นพิธีกรไอทีคนหนึ่ง ที่ไม่ค่อยชอบ Windows Phone และมีอคติมาตั้งแต่สมัยที่มันมาไทยแรก ๆ แล้ว โพสต์นี้เป็นการนำคอมเมนต์ดังกล่าวมาขยายเป็นบล็อกตอนหนึ่งให้ผู้อ่านทุกท่านครับ

ถึง ไมโครซอฟท์:

ในฐานะคนคนหนึ่งที่ติดตามข่าวไมโครซอฟท์มาเป็นเวลานาน, ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์อย่างมาก และได้รู้จักคนภายในของไมโครซอฟท์ โดยเฉพาะแผนกมือถือ ผมขอพูดในสิ่งที่ผมอัดอั้นมาตลอดกับไมโครซอฟท์เกี่ยวกับ Windows Phone สักหน่อยนะครับ

ผมพูดเรื่องนี้กับหลายคนมานะครับ ว่าเอาจริง ๆ ไมโครซอฟท์มีของดีเยอะครับ แต่ไม่ยอมปล่อยให้คนนอกสหรัฐฯ ใช้ เช่น Groove Music และส่วนตัวคือตัว Windows Phone และสมาร์ทโฟน Lumia ที่มันโตไม่ได้จริง ๆ ไม่ใช่เพราะแอปอย่างเดียว แต่บางทีแล้ว มันมีอีกอย่างที่เป็น significant factor นั่นก็คือ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่คนจดจำ

ส่วนตัวรู้สึกว่า ในทุกวันนี้ ไมโครซอฟท์เอาเวลาไปทุ่มทรัพยากรแต่รุ่นราคาประหยัดเพื่อเน้นแค่ขยายฐานผู้ใช้ และเลือกที่จะไม่ทำสมาร์ทโฟนเรือธงที่สามารถตอบโจทย์ตลาดได้ดีพอ เอาเข้าจริงแผนนี้มันกลับไม่ค่อยเวิร์กในสายตาของผม ไม่ใช่เพราะว่ามันห่วยนะ แต่มันไม่มีเรือธงที่เด่นจนทำให้คนจดจำได้มากกว่า

ตัวอย่างที่มีออกมาให้เห็นมีอะไรบ้าง ลิสต์นี้คงจะอธิบายสถานการณ์ได้ทั้งหมด

  • HTC มีเรือธงที่บอกว่าเน้นที่เสียง ตั้งแต่สมัยจับมือกับ Beats by Dr.Dre (ที่ทุกวันนี้ขายให้แอปเปิลไปแล้ว) จนไปถึงตอนนี้ที่มี BoomSound มา ทำให้คนจดจำได้ว่า HTC มีดีที่ระบบเสียง
  • Sony มีเรือธงที่กันน้ำ โดยเฉพาะตระกูล Xperia Z ต่าง ๆ จนทำให้คนจดจำว่ามือถือ Sony ต้องกันน้ำ ซึ่งเอาเข้าจริง บางตัวมันก็ไม่ได้กันน้ำหรอกนะ
  • Xiaomi มีเรือธงที่สเปกดีมาก ๆ แต่ขายในราคาประหยัดสบายกระเป๋า จนทำให้คนจดจำว่า Xiaomi ทุกรุ่นจะมีสเปกที่ดีและราคาถูก
  • ASUS ที่เคยพลาดท่าแล้ว พลาดท่าอีกกับการทำมือถือ แต่สุดท้ายที่อยู่รอดและไปได้สวยได้ ก็เพราะว่า ASUS ทำสมาร์ทโฟนสเปกดี แต่ราคาเอื้อมถึงได้ภายใต้การสนับสนุนของมิตรสหายเก่าอย่าง Intel
  • Samsung แม้ว่าจะต่างจากชาวบ้าน แต่ด้วยฟีเจอร์ที่ยัดสมาร์ทโฟนเรือธงมาซะพุงป่อง (กินพื้นที่เสียเยอะ) แต่ก็ทำให้คนจดจำว่า ถ้ามือถือดีไซน์แบบนี้ ต้องซัมซุง และมือถือซัมซุงต้องมีฟีเจอร์แบบนี้ แบบนี้
  • และยังมีอีกหลายแบรนด์ที่คนจดจำแบรนด์ได้ด้วยอัตลักษณ์เฉพาะตัว

ลองย้อนมาดูไมโครซอฟท์ แม้ว่าไมโครซอฟท์จะมีจุดขายที่กล้อง แต่กลับกลายเป็นว่าไมโครซอฟท์ไม่ได้พัฒนามันต่อไปเรื่อย ๆ ทำให้จุดขายมันเริ่มไม่เด่นเพียงพอที่จะสามารถพอฟัดพอเหวี่ยงกับเจ้าอื่น ๆ ได้

ตัวอย่างอย่างเช่น

  • สมัย Lumia 920 ตอนออกมาช่วงแรก ๆ ได้ไหมว่าตอนนั้นเน้นชูจุดขายที่เรื่องกล้อง PureView แบบ OIS 8.7 ล้านพิกเซล
  • สมัย Lumia 925 มาพร้อมกล้องที่มีชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น พร้อมแอปกล้อง Nokia Smart Camera ที่ถ่ายภาพแบบช็อต ๆ มารวมกันภาพเดียว
  • สมัย Lumia 1020 ตอนออกมาก็มีกล้อง PureView 41 ล้านพิกเซล พร้อมแอปกล้อง Nokia Pro Camera

แน่นอนว่าในช่วงนั้นที่เรือธงรุ่นต่าง ๆ ออกมา ก็ล้วนมีของเด็ดมาให้โชว์ และทำให้คนจดจำได้ว่า Lumia กล้องชัด ถ่ายสวย ทว่าพอมาปี 2014 เปิดตัวรุ่นเรือธงอย่าง Lumia 930 กลับพบว่า ไม่มีอะไรเพิ่มเติมที่จะมาเติมเต็มประสบการณ์ด้านกล้อง ผลที่ได้มันก็เลยกร่อย พอรวมกับปัญหาเรื่องแอปกับระบบนิเวศที่กำลังง่อยเปลี้ยเสียขาก็ทำให้มันเหลวไม่เป็นท่า

เมื่อลองเปรียบเทียบกันระหว่างเรือธงในยุค Generation 2 (รหัส x2x) กับเรือธงในยุค Generation 3 (รหัส x3x) จะเห็นความชัดเจนเลยว่า ฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่มีมาในรุ่นก่อน ก็ล้วนลอกมาใส่ในรุ่นนี้เสียหมด ส่วนของใหม่ ๆ ที่มาก็ไม่มีอะไรเพิ่มเข้ามาเลย มิหนำซ้ำ ยังเอาตัวรุ่นที่วางจำหน่ายแต่เดิมอยู่แล้วอย่าง Lumia Icon มาตัดโน้น เพิ่มนี่ แค่นั้นเอง

ขอขยายความถึงฟีเจอร์เด็ด ๆ ของรุ่นก่อนอีกนิดว่า นอกเหนือจากกล้องที่ชูกันนักชูกันหนา ในรุ่น Lumia 920 ยังได้สร้างนวัตกรรม ที่แม้ว่าไม่ค่อยใหม่ แต่ก็ทำให้ชาวบ้านลอกกันตามไปหมด อย่างเช่น ระบบชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi (อ่านว่า ชี), จอภาพทนแสงข้างนอก รวมไปถึงเทคโนโลยีอย่าง Augmented Reality ที่ผนวกกับระบบแผนที่ออกมาเป็น City Lens ยิ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำได้ในช่วงนั้น

อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นครับว่า เรือธงกำหนดทุกอย่าง การที่ไมโครซอฟท์ทำแบบนั้นในช่วงนั้น เขาเรียกว่า เอาเรือธงมาเพื่อขัดตาทัพแค่นั้น แต่พูดได้เต็มปากว่าขัดตาทัพไม่สำเร็จ และการเอาเรือธงรุ่นที่ไม่มีอะไรเลยมาขัดตาทัพ ผมมองว่ามันไม่ใช่เรื่องดี

ด้านไมโครซอฟท์เองก็มีเรื่องที่ให้ด่าเหมือนกัน คือจะกั๊ก service ให้เฉพาะ US ไปถึงไหน มีหลายตัวที่เป็นทีเด็ดที่คนประเทศอื่น ๆ ควรใช้ได้ อย่างเช่น Cortana ผมใช้ Cortana แบบ roaming ไปสหรัฐ (แบบง่าย ๆ เพียงแค่เปลี่ยนภูมิภาคแค่นั้น) และพอใช้ก็ค้นพบว่ามันเจ๋งมาก ใช้ทุกวัน มันรู้ใจผมมากขึ้นทุกวัน มันดีมากนะ แต่น่าเสียดายที่จนป่านนี้มันก็ยังไม่ยอมปล่อยมาไทยเลย

อีกอย่างที่อยากจะบ่นอีกก็คือ ไมโครซอฟท์เองก็ของดีบางอย่างก็ดีมาก ๆ แต่ก็ขายทิ้งอย่างน่าเสียดาย อย่างเช่น MixRadio ผมเซ็งมากที่ไม่ผนวกกับ Groove Music ที่จะทำให้พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Apple Music ได้สบาย ๆ แต่ก็ขายไปให้กับ LINE ซะงั้น ทำให้ผมรู้สึกเซ็งมากอย่างบอกไม่ถูก

ที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้ ผมเขียนมาจากประสบการณ์ที่ผ่าน Lumia มาแล้ว 8 เครื่อง และยังคงใช้งานทุกตัวอยู่จนถึงบัดนี้ ตั้งแต่ Lumia 920, Lumia 925, Lumia 1520, Lumia 630, Lumia 530, Lumia 730, Lumia 830 และ Lumia 535

โพสต์นี้ยาวหน่อย แต่ผมอยากจะให้ทุกท่านมองอีกมุมนึงด้วยนะครับ

หวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงนี้จากไมโครซอฟท์ที่ใส่ใจคนอื่น ๆ ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบ

Be1con

 

P.S. Sent from my Lumia 1520.

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading