PromptCard Sucks

เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยออกนโยบายให้เปลี่ยนบัตรเดบิต/เอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรที่มีชิปการ์ดทุกใบ เพื่อเป็นการป้องกันการยกเลิกใช้บัตรแบบแถบแม่เหล็กที่มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ในฐานคนหนึ่งที่ใช้บัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กของธนาคารไทยพาณิชย์ (ที่ใช้มาอย่างเนิ่นนานตั้งแต่ 5-6 ปีก่อน เพราะบัตรอายุ 10 ปี) ผมเลยตัดสินใจที่จะเปลี่ยนบัตรเดบิตใบนั้นเป็นแบบใหม่

สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้เลยถึงการเปลี่ยนบัตรแบบใหม่ที่ไม่ค่อยโอเคคือ ผมอยากจะเปลี่ยนบัตรใบนั้น เป็นบัตรแบบ SCB M Debit Card (เนื่องจากลายบัตรสวยกว่ามาก แถมเก็บแต้ม M Card ได้) แต่สุดท้ายทางธนาคารบอกเปลี่ยนไม่ได้ เลยยอมเปลี่ยนเป็นแบบปกติ (อย่างที่เห็นในหน้าปก) เพราะว่าต้องการใช้บัตรเดบิตต่อในการซื้อสินค้าบางอย่าง

จุดที่แตกต่างจากบัตรเดบิตที่เคยใช้ก็คือ บัตรใบนี้เป็นบัตรที่ใช้ระบบ PromptCard ของ ITMX ที่ร่วมกับ Mastercard ซึ่งมีข้อดี (ที่ผมชอบมาก ๆ) คือ ใช้การยืนยันตัวตนแบบ Chip + PIN ได้

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ไม่โอเคกับบัตรนี้เลย มีหลายประเด็น ซึ่งจะขอกล่าวไว้ดังนี้


ดีไซน์บัตรและโลโก้ PromptCard ไม่สวย

รายชื่อบัตรเดบิต SCB (ภาพจาก SCB.co.th)

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า บัตร SCB M Debit (อันแรก) ออกแบบมาสวยงามมาก ทั้งสี สไตล์ และการออกแบบที่ดูทันสมัยมาก ๆ แถมยังใช้บัตรแบบ contactless ได้ด้วย ขณะที่บัตรที่มีอยู่ (อันที่ 2) เองก็พอเข้าใจอยู่ว่าต้องการ CI ของธนาคารชัดเจน แต่สีม่วงกับตัวอักษรแบบนี้เนี่ยนะ

ส่วนตัวคิดว่าบัตรใบนั้นดีไซน์แย่มาก แถมดันเจอโลโก้ PromptCard ที่หลุดมาช่วงยุค ’90-’00 ยังไงก็ไม่รู้

เรื่องการออกแบบ ส่วนตัวคิดว่า ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ nitpick มาก ๆ เมื่อเทียบกับประเด็นถัดมาที่เป็นปัญหากับส่วนตัวสุด ๆ


ใช้จ่ายออนไลน์ในต่างประเทศโคตรลำบาก!

เคยไหมครับ ที่ต้องนำบัตรไปใช้จ่ายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Amazon, eBay, Spotify หรือแม้แต่ Netflix แล้วพบว่าบัตรเดบิตที่ใช้อยู่ใช้จ่ายออนไลน์ไม่ได้!

นั่นคือสิ่งที่ผมเจอกับบัตร PromptCard!

ตามปกติแล้ว บัตรเดบิตของ SCB นั้น ก่อนที่จะใช้จ่ายออนไลน์ จะต้องไป activate การใช้จ่ายออนไลน์ในหน้าเว็บไซต์ของ SCB เสียก่อน ซึ่งผมทำอันนี้ตั้งแต่เปลี่ยนบัตรมา

ซึ่งหลังจาก activate บัตรเรียบร้อย ผมก็เปลี่ยนการจ่ายเงินไปในที่ต่าง ๆ ที่ใช้บัตรใบเดิมอยู่ ตั้งแต่ PayPal, Lazada, Amazon, Prime Video, AWS หรือแม้แต่ Microsoft Store

เชื่อไหมว่า ในนี้ มีเพียงแค่ 3 รายที่สามารถเชื่อมบัตรได้อย่างสมบูรณ์ คือ PayPal, Lazada และ Spotify (ผ่าน PayPal) ที่เหลือ ใช้ไม่ได้เลย!

ทีนี้ ความซวยของผมคือ ผมต้องการเชื่อมบัตรกับ AWS เพื่อใช้จ่ายค่า AWS S3 ที่ยังคงเปิดบักเก็ตอยู่ (เดือนละไม่กี่บาท) ผลคือ บัตรเชื่อมได้ แต่ระบบไม่หักเงิน!

สืบไปสืบมา พบว่า ไอ้บ้า บัตรมันไม่เชื่อมอะไรเลย! ซึ่งพอเปลี่ยนไปใช้บัตรออนไลน์ของกสิกร (K-Web Shopping Card) พบว่าสามารถหักได้ตามปกติ ก็หยวน ๆ ไปก่อน แต่เดือนถัดมาก็เป็นแบบเดิม

สุดท้าย ปัญหามันดันไปอยู่ที่ PromptCard ที่ไม่เปิดให้ใช้จ่ายนอกประเทศได้เลย แล้วอย่างนี้จะมีบัตรเดบิตที่ใช้จ่ายออนไลน์ได้ไปทำบ้าอะไรล่ะครับ ในเมื่อใช้จ่ายออนไลน์ในต่างประเทศไม่ได้เลย

และเคสนี้ ไม่ได้เกิดที่ผมคนเดียว แต่ยังมีผู้ร่วมชะตากรรมอีกหลายคนที่เจอเหตุการณ์นี้

เอาเป็นว่า ถ้าบัตรใบนี้หมดอายุเมื่อไร จะเปลี่ยนไปใช้ SCB M Debit ทันที เพราะว่าอย่างน้อยก็เป็นบัตร Visa (ที่ไม่มี PromptCard) แถมบัตรยังสวย และมี contactless อีก

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บัตร PromptCard กากครับ เลี่ยงได้เลี่ยง

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading