Hot take เกี่ยวกับ Tesla ในไทย

หน้าเว็บ Tesla ในไทย

หมายเหตุ: โพสต์นี้เป็นโพสต์ที่รวบรวมจาก thread บน Twitter ส่วนตัวของผม เลยขอรวบรวมเนื้อหาทั้งหมด (และขยายอีกหน่อย) เพื่อความชัดเจนของเนื้อหา และสามารถอ่านเนื้อหาได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุดครับ

Initial Hot Take

ส่วนตัวคิดว่า Tesla Model 3 และ Model Y ที่เพิ่งเปิดราคาในไทยไป (เริ่มต้นที่ 1.79 ล้านบาท กับ 1.99 ล้านบาทตามลำดับ) น่าจะสามารถฟาดกับ BYD กับแมวเหมียว ORA Good Cat ได้ระดับหนึ่ง แถมสเปกด้าน range ถือว่าราศีดีกว่า Toyota bZ4X พอตัว

แต่ในใจก็คิดว่า Toyota bZ4X น่าใช้กว่า Model Y เพราะเกลียดการที่ยัดฟีเจอร์พื้นฐานไปไว้บนจอทั้งหมด แถมใช้ Android Auto หรือ Apple CarPlay ไม่ได้ (ในฐานะที่ใช้ทั้ง 2 อัน) ทำให้การใช้งานกับสมาร์ทโฟนน่าจะมีปัญหาพอสมควร

เรื่อง tech อันนี้ไม่เถียงนะว่า Tesla ดีกว่าหลายเจ้ามาก แต่ถึงกระนั้น งานประกอบยังแย่กว่ารุ่นบน ๆ ของหลาย ๆ เจ้าอยู่ดี แถม UX ยังแย่กว่าหลายเจ้าอีกต่างหาก


Ford F-150 Lightning

ส่วนตัวนะ ในระยะยาว แบรนด์เมนสตรีมน่าจะสู้กับ Tesla ได้อยู่ (ดูได้จากความ aggressive ในการบุกตลาดของแบรนด์กลุ่มนี้ในอเมริกา เช่น GM หรือ Ford ที่บุกด้วยแบรนด์ที่คุ้นหน้าคุ้นตา อย่าง Ford Mustang Mach-E หรือ Ford F-150 Lightning ที่ขายดีเทน้ำเทท่า)

สำหรับบ้านเราเอง ก็มีความเป็นไปได้ที่เม้งกวง หรือ GWM ที่ได้เค้กไปกิน เนื่องจากเริ่มติดตลาดพอตัวแล้ว แต่ในแง่ของความเท่ Tesla ราศียังจับมากกว่าแบรนด์พวกนี้

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์อื่น ๆ ที่ต้องจับตามองว่าจะมาชิงเค้กจาก Tesla ในไทยเพิ่มเติมอย่าง BYD หรือการบุกด้าน EV ของ Toyota และ Honda

อีกแบรนด์ที่ห้ามมองข้ามเลย นั่นก็คือกลุ่ม Hyundai (ทั้ง Hyundai, KIA และ Genesis) ที่จะบุกตลาด EV ในบ้านเราด้วย Hyundai Ioniq 5, Hyundai Ioniq 6 และ KIA EV6


แบรนด์ระดับเมนสตรีม อาจจะได้เปรียบในระยะยาว?

Toyota bZ4X

แม้ว่าการมาของ Tesla จะทำให้แบรนด์เหล่านี้สั่นสะท้านได้บ้าง แต่ส่วนตัวยังมองว่า กลุ่มนี้น่าจะยังคงมีโอกาสเติบโตอยู่ไม่น้อย

อีกอันที่มองข้ามไม่ได้คือ การบุกตลาด EV ของ Toyota กับ Honda เนื่องจากทั้งคู่เป็น household brands ที่ใคร ๆ ก็พูดถึงกัน (ดูได้จากยอดจอง Toyota bZ4X ที่สะท้อนในด้านนี้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว)

งานนี้ต้องดูยาว ๆ ว่าในอนาคต Toyota หรือ Honda สามารถสร้างยอดขายแซงหน้า Tesla ได้หรือไม่


การมาของ Tesla คือการอุดช่องว่างของตลาดที่ยังไม่มีใครกล้าเล่น

Audi e-tron GT

ตอนนี้ ตลาด EV ในบ้านเรา ในภาพรวม เรียกได้ว่าแบ่งเป็น 2 segments หลักคือ

  • กลุ่ม lower end (เม้งกวง, BYD, GWM) กับ
  • กลุ่ม high end (Audi e-tron, Porsche, Mercedes-EQ)

การมาถึงของ Tesla ถือว่าเป็นการอุดช่องว่างระหว่าง 2 segments และน่าจะทำให้สมรภูมิด้าน EV ดุดัน ไม่เกรงใจใครได้มากยิ่งขึ้น

ต้องดูต่อไปยาว ๆ

(ภาพส่วนมาก ถ่ายเองจากงาน Motor Expo 2022 ครับ)

Discover more from Be1con's Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading